Kiến thức phổ thông địa lí từ cấp THPT đến Đại học
Trong chương trình giáo dục quốc dân, kiến thức phổ thông địa lí là rất quan trọng và cần nắm chắc. Bởi
đây là kiến thức chuyên nghành cung cấp cho bạn thông tin về khoa học, địa lý,
môi trường, khoáng sản... từ đó vận dụng những kiến thức khoa học phổ thông đó
để ứng xử với môi trường tự nhiên cũng như xã hội.
Địa lý là 1 môn học quan trọng ngay từ cấp 1- 2 |
Theo như các câu hỏi về kiến thức phổ thông môn địa lý gửi về cho chúng tôi, nhiều bạn thắc mắc
kiến thức môn địa lí trong chương trình
giáo dục phổ thông từ lớp 10 tới lớp 12 đào tạo những gì?. Cũng như lên đến cấp
đại học ,cao đẳng thậm chí tuyển sinh cao học đây là môn chuyên nghành lựa chọn học theo chuyên nghành chuyên sâu nào?
Bài viết này chúng tôi cung cấp cho bạn những kiến thức cơ bản về địa lý.
1-Kiến thức phổ thông địa lí cấp học THPT
Chương trình
môn Địa lý từ lớp 10-12 được thiết kế
theo ba mạch nội dung: đại cương,địa lý thế giới, địa lý Việt Nam gồm cả kiến
thức về địa lý tự nhiên và kinh tế - xã hội; Một bước phát triển, nâng cao nội
dung đã học ở cấp 1, cấp 2.
Nội dung
truyền tải của kiến
thức phổ thông địa lí bao gồm: các tri thức về khoa học, Địa lý
học, môi trường, kinh tế, tự nhiên... từng địa phương cũng như thế giới.
Về phân bổ
thời gian cho kiến thức môn địa lí là 70 tiết/ năm, được phân bổ đều các ngày
trong tuần.
Chương trình
cấp 3 về môn địa lý cũng hú trọng tiếp cận phát hiện năng lực nhằm định hướng
chuyên nghành cho các em.Dưới hình thức tích cực hoạt động nhóm, thảo luận,
trình diễn, đóng vai, viết báo cáo, .. gắn với thực tiễn. Những kết quả đánh
giá dựa vào chấm điểm, kiểm tra, báo cáo, hoạt động thực tiễn .
Atlat dụng cụ địa lý cơ bản cho học sinh học địa lý |
Ngay từ khi tuyển
sinh đầu cấp tiếp cận
kiến thức phổ thông địa lí học sinh đã được tiếp xúc các dụng cụ học : bản đồ,
atlat, mô hình quả cầu, dụng cụ trắc quan thời tiết, các công cụ khác: máy
chiếu, màn hình, máy tính...
Tuy nhiên Ở
các trường cấp 3 của nước ta vấn đề dạy học địa lý địa phương tuy đã được chú
trọng nhiều hơn trước. Tuy nhiên, chưa thường xuyên và mật độ đưa vào bài giảng
còn thấp. Đặc biệt giáo viên còn chưa nắm rõ chuyên môn đã phần nào ảnh hưởng đến chất lượng học tập của
học sinh. Do đó, đây là vấn đề cần khắc phục ở các cấp cao hơn,
2-Địa lý - Môn học lựa chọn theo nguyện vọng thi cấp Đại học
Địa lý môn học xuất hiện manh
nha ngay từ cấp tiểu học: lớp 1, lớp 2 qua các môn tự nhiên xã hôi, lớp 4-9 là
môn địa lý. Trong chương trình giáo dục phổ thông, địa lý là môn học chung
bắt buộc xuyên suốt, cung cấp cho các học sinh kiến thức phổ thông địa lí.
Nhưng đến khi thi theo nguyện
vọng hay theo khối C hay có dịch vụ đăng tin tuyển sinh có môn địa lý bạn có thể chọn nghành học địa lý để hướng
nghiệp. Đây là chuyên nghành vừa thuộc địa lý kinh tế (lĩnh vực khoa học xã hội
) vừa thuộc lĩnh vực khoa học tự nhiên - Địa lý tự nhiên.
Tại trường học bạn có thể được
học kiến
thức phổ thông địa lí, đại cương , địa lý Việt Nam,
quốc tế... đồng thời, học chuyên sâu củng cố và mở rộng nền tảng tri thức, về lĩnh vực này.
Thi đại học chuyên nghành địa lý là bạn học chuyên sâu hơn |
Vì
vậy, so với kiến thức phổ thông địa lí bậc THPT , yêu cầu sinh viên phải hình thành được các phẩm chất đã quy định
trong Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể.
Cụ
thể như: năng lực nhận thức yếu tố vùng miền, không gian, theo quan điểm không
gian; Năng lực lý giải các hiện tượng xảy ra trong tự nhiên: như núi lửa, sóng
thần, động đất...và quá trình địa lý; biết cách sử dụng các công cụ của Địa lý học
và tổ chức thực địa; Năng lực thu thập, xử lí thông tin địa lý; Năng lực ứng dụng
kĩ năng vào thực tiễn....
Một
điểm khác với kiến thức phổ thông địa lí bậc THPT là sinh viên có 50 % thời gian thực hành.
Đây là yếu tố thiết thực,
hiệu quả để phát triển năng lực cho sinh viên.
Chương
trình học còn mở rộng hơn kiến thức phổ
thông địa lí bậc THPT về việc tích hợp
các loại hình khác nhau: kiến thức địa lý tự nhiên, xã hội, địa lý dân cư, kinh tế...Học lồng ghép các nội dung liên quan
như: môi trường, dân số, di sản, an toàn
giao thông...Vận dụng sự hiểu biết của các môn học khác như: Vật lý, Hoá học, Sinh học, Lịch sử...làm
nền trong việc minh chứng các kiến thức
địa lý như: biến đổi khí hậu, phát triển
kinh tế biển đảo,đô thị hóa toàn cầu, văn minh lúa nước, bảo tồn di sản....
Vì
kiến thức địa lí còn liên quan đến từng vùng miền,
lãnh thổ, nên nhà trường dựa vào thực tiễn của học sinh thông tin học viên để xếp loại đánh giá địa lý địa phương nào phù hợp với
từng thí sinh, tạo điều kiện hướng nghiệp đúng cho các em.
Trên
đây là những nét tóm lược về kiến thức
phổ thông địa lí. Giải pháp tuyển sinh trực
tuyển Chúc các sĩ tử
có cái nhìn sơ lược vè chuyên nghành đào tạo chuyên sâu hơn nữa về nghành học
này. Bạn cũng có thể tìm hiểu thông tin qua : dịch vụ tuyển sinh điện tử.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét