Vườn Tri Thức
Thứ Năm, 25 tháng 1, 2018

Kiến thức phổ thông địa lí từ cấp THPT đến Đại học

Trong chương trình giáo dục quốc dân, kiến thức phổ thông địa lí là rất quan trọng và cần nắm chắc. Bởi đây là kiến thức chuyên nghành cung cấp cho bạn thông tin về khoa học, địa lý, môi trường, khoáng sản... từ đó vận dụng những kiến thức khoa học phổ thông đó để ứng xử với môi trường tự nhiên cũng như xã hội.


Địa lý là 1 môn học quan trọng ngay từ cấp 1- 2
Địa lý là 1 môn học quan trọng ngay từ cấp 1- 2
Theo như các câu hỏi về kiến thức phổ thông môn địa lý gửi về cho chúng tôi, nhiều bạn thắc mắc kiến thức môn địa lí trong chương trình giáo dục phổ thông từ lớp 10 tới lớp 12 đào tạo những gì?. Cũng như lên đến cấp đại học ,cao đẳng thậm chí tuyển sinh cao học đây là môn chuyên nghành lựa chọn học theo chuyên nghành chuyên sâu nào? Bài viết này chúng tôi cung cấp cho bạn những kiến thức cơ bản về địa lý.

1-Kiến thức phổ thông địa lí cấp học THPT

Chương trình môn Địa lý từ lớp 10-12  được thiết kế theo ba mạch nội dung: đại cương,địa lý thế giới, địa lý Việt Nam gồm cả kiến thức về địa lý tự nhiên và kinh tế - xã hội; Một bước phát triển, nâng cao nội dung đã học ở cấp 1, cấp 2.
Nội dung truyền tải của kiến thức phổ thông địa lí bao gồm: các tri thức về khoa học, Địa lý học, môi trường, kinh tế, tự nhiên... từng địa phương cũng như thế giới.
Về phân bổ thời gian cho kiến thức môn địa lí  là 70 tiết/ năm, được phân bổ đều các ngày trong tuần.
Chương trình cấp 3 về môn địa lý cũng hú trọng tiếp cận phát hiện năng lực nhằm định hướng chuyên nghành cho các em.Dưới hình thức tích cực hoạt động nhóm, thảo luận, trình diễn, đóng vai, viết báo cáo, .. gắn với thực tiễn. Những kết quả đánh giá dựa vào chấm điểm, kiểm tra, báo cáo, hoạt động thực tiễn .
 Atlat dụng cụ địa lý cơ bản cho học sinh học địa lý

Atlat dụng cụ địa lý cơ bản cho học sinh học địa lý
Ngay từ khi tuyển sinh đầu cấp tiếp cận kiến thức phổ thông địa lí học sinh đã được tiếp xúc các dụng cụ học : bản đồ, atlat, mô hình quả cầu, dụng cụ trắc quan thời tiết, các công cụ khác: máy chiếu, màn hình, máy tính...
Tuy nhiên Ở các trường cấp 3 của nước ta vấn đề dạy học địa lý địa phương tuy đã được chú trọng nhiều hơn trước. Tuy nhiên, chưa thường xuyên và mật độ đưa vào bài giảng còn thấp. Đặc biệt giáo viên còn chưa nắm rõ chuyên môn  đã phần nào ảnh hưởng đến chất lượng học tập của học sinh. Do đó, đây là vấn đề cần khắc phục ở các cấp cao hơn,

2-Địa lý - Môn học lựa chọn theo nguyện vọng thi cấp Đại học

Địa lý môn học xuất hiện manh nha ngay từ cấp tiểu học: lớp 1, lớp 2 qua các môn tự nhiên xã hôi, lớp 4-9 là môn địa lý. Trong chương trình giáo dục phổ thông, địa lý là môn học chung bắt buộc xuyên suốt, cung cấp cho các học sinh kiến thức phổ thông địa lí.
Nhưng đến khi thi theo nguyện vọng hay theo khối C hay có dịch vụ đăng tin tuyển sinh có môn địa lý bạn có thể chọn nghành học địa lý để hướng nghiệp. Đây là chuyên nghành vừa thuộc địa lý kinh tế (lĩnh vực khoa học xã hội ) vừa thuộc lĩnh vực khoa học tự nhiên - Địa lý tự nhiên.
Tại trường học bạn có thể được học kiến thức phổ thông địa lí, đại cương , địa lý Việt Nam, quốc tế... đồng thời, học chuyên sâu củng cố và mở rộng nền tảng tri thức,  về lĩnh vực này.
Thi đại học chuyên nghành địa lý là bạn học chuyên sâu hơn
Thi đại học chuyên nghành địa lý là bạn học chuyên sâu hơn
Vì vậy, so với kiến thức phổ thông địa lí bậc THPT , yêu cầu sinh viên  phải hình thành được các phẩm chất đã quy định trong Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể.
Cụ thể như: năng lực nhận thức yếu tố vùng miền, không gian, theo quan điểm không gian; Năng lực lý giải các hiện tượng xảy ra trong tự nhiên: như núi lửa, sóng thần, động đất...và quá trình địa lý; biết cách sử dụng các công cụ của Địa lý học và tổ chức thực địa; Năng lực thu thập, xử lí thông tin địa lý; Năng lực ứng dụng kĩ năng vào thực tiễn....
Một điểm khác với kiến thức phổ thông địa lí bậc THPT là sinh viên có 50 % thời gian thực hành. Đây là yếu tố thiết thực, hiệu quả để phát triển năng lực cho sinh viên.
Chương trình học còn mở rộng hơn kiến thức phổ thông địa lí bậc THPT về việc tích hợp các loại hình khác nhau: kiến thức địa lý tự nhiên, xã hội, địa lý dân cư,  kinh tế...Học lồng ghép các nội dung liên quan như: môi trường,  dân số, di sản, an toàn giao thông...Vận dụng sự hiểu biết của các môn học khác  như: Vật lý, Hoá học, Sinh học, Lịch sử...làm nền  trong việc minh chứng các kiến thức địa lý như: biến đổi khí hậu,  phát triển kinh tế biển đảo,đô thị hóa toàn cầu, văn minh lúa nước, bảo tồn di sản....
Vì kiến thức địa lí còn liên quan đến từng vùng miền, lãnh thổ, nên nhà trường dựa vào thực tiễn của học sinh thông tin học viên để xếp loại đánh giá địa lý địa phương nào phù hợp với từng thí sinh, tạo điều kiện hướng nghiệp đúng cho các em.
Trên đây là những nét tóm lược về kiến thức phổ thông địa lí. Giải pháp tuyển sinh trực tuyển Chúc các sĩ tử có cái nhìn sơ lược vè chuyên nghành đào tạo chuyên sâu hơn nữa về nghành học này. Bạn cũng có thể tìm hiểu thông tin qua : dịch vụ tuyển sinh điện tử.



0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Designed by Odd Themes
Lên đầu trang